Social Icons

Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Lập nghiệp bằng nghề in lụa

Anh tên Giảng, anh là một người quê Lạc Thủy, Hòa Bình. Vốn là một chủ doanh nghiệp làm về dịch vụ máy tính và sửa chữa bảo trì máy in có 6 anh em làm việc cho mình. Anh không gọi cho tôi cũng không báo trước. Anh đến và xin học nghề in lưới, anh nói tối qua lên mạng tìm kiếm trên google nơi in túi cho doanh nghiệp của anh và vô tình tìm thấy địa chỉ chỗ tôi khi search "dạy in lưới ở hà nội" nên sáng hôm sau tiện thể lên Hà Nội mua thiết bị máy tính rồi qua chỗ tôi đăng ký học in lưới. Tôi cũng hỏi anh "Sao anh muốn học in lưới, một nghề mà mọi người cho rằng đó là việc chân tay?" . "Nghề nào cũng là nghề tốt nếu giúp được nhiều người có cuộc sống tốt hơn, Tôi là chủ doanh nghiệp có nhiều anh em, tôi muốn học thêm nghề mở xưởng để tăng thêm thu nhập cho anh em làm cùng" anh Giảng tâm sự chân thành.


Anh không có nhiều thời gian và vì anh ở xa nên yêu cầu học trong khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi đã thống nhất sẽ dạy anh trong 3 ngày (học từ sáng đến chiều), ngày thứ tư sẽ hướng dẫn cụ thể về cách xây dựng xưởng in lưới như thế nào. Anh Giảng cũng phân vân và lo lắng liệu sau 3 ngày anh có học được nghề này không?

Anh Giảng được hướng dẫn và học nghề bằng phương pháp thực hành. Anh làm tất cả các công đoạn của quá trình in lưới từ nấu keo, pha mực, phơi bản … đến kéo lưới. Được thực hành nhiều và có hướng dẫn cụ thể cũng như dạy đặc biệt trong cách khắc phục lỗi khi làm in nên anh Giảng rất nhanh chóng nắm được cơ bản công đoạn in lưới.

Có những lúc anh Giảng không hiểu tại sao mà phơi bản đúng theo nguyên tắc rồi mà vẫn không ra được bản đẹp. Sau đó được giải thích mới biết là trong lúc anh đi rửa bản "thầy giáo đã tháo một bóng đèn làm sáng, đôi khi lật ngược tấm can " mà anh không để ý. Những bài học thực tế như vậy làm anh nhớ rất lâu và rất ấn tượng.

Sau 2 ngày cơ bản anh đã thành thạo, đến ngày thứ 3 anh mang đến một tập túi nilon để in cho chính doanh nghiệp của anh. "Khi mang sản phẩm túi nilon do chính tay mình làm về cho vợ xem, cô ấy ngạc nhiên và vui lắm!" anh cười và kể cho tôi.
"Nghề in lưới cần được mở rộng hơn nữa đặc biệt là ở các tỉnh, hiện tại có quá nhiều người thất nghiệp vì không có tay nghề. Đây là nghề mà đầu tư không nhiều và có thể làm tại nhà, từ việc in card, in túi, in áo... đến làm thiếp cưới tăng thu nhập" anh chia sẻ sau khi đã học xong lớp học. Hiện tại anh đã mở xưởng riêng trên Hòa Bình vừa in ấn tiết kiệm cho doanh nghiệp vừa in cho các doanh nghiệp khác, sang mấy tháng tới sẽ làm thêm mảng thiếp cưới tăng thu nhập cho anh em.

Trong thời gian đầu anh thường xuyên gọi điện, liên lạc để hỏi và nhận tư vấn về các vấn đề gặp phải trong quá trình làm. 2 tuần sau khi học chúng tôi lên chỗ anh và hướng dẫn anh cách lập một xưởng in sao cho hiệu quả nhất. Giờ anh khá thành thạo và đang tiếp tục mở rộng kinh doanh. “2 triệu học một nghề trong thời gian ngắn mà mang lại thu nhập ngay thật rẻ! Anh có thể làm công việc khác nhiều tài chính hơn thay vì dậy in lưới như vậy ?”anh hỏi tôi khi tôi lên hướng dẫn anh về cách mở xưởng in.

“Đó là cái tâm trong nghề anh ạ, Người dạy cần có cái tâm truyền đạt và người học cần có tâm cầu thị”. Tôi vui vẻ chào anh chị rồi trở về Hà Nội và tiếp tục mở lớp học mới cho các bạn muốn học in lưới.